Làm gì để thực hiện tốt các công việc trong cuộc sống?


Để làm tốt bất kỳ công việc gì thì điều đầu tiên bạn cần có là bạn cần phải có kỹ năng tốt về công việc đó.





Chẳng hạn để có thể làm ra một chiếc ghế thủ công mỹ nghệ thì bạn cần phải có kỹ năng đục đẽo,trau chuốt đánh bóng và nhiều việc khác có liên quan đến công việc đó,bạn muốn làm ra một chương trình máy tính thì bạn cần có hiểu biết và kỹ năng về lập trình máy tính,bạn muốn bán được nhiều hàng hóa sản phẩm thì bạn cần có kỹ năng bán hàng tốt,bạn muốn làm được những chiếc bánh mỳ thì bạn cần phải biết các bước làm ra nó và làm thế nào để nó thơm ngon không bị cháy v.v...và v....





Nhìn chung là đầu tiên là bạn cần phải có kỹ năng công cụ để thực hiện công việc đó là yêu cầu bắt buộc trước tiên cái đã.Nhưng nếu bạn đã có kỹ năng làm được công việc đó rồi thì có phải là bạn sẽ làm tốt nhất công việc đó không?





Câu trả lời lại chuyển sang câu hỏi là biết làm rồi thì phải làm sao cho nó hiệu quả nhất ,tiết kiệm thời gian,công sức và đạt được chất lượng tốt nhất thì nó lại thuộc về phạm trù tư duy của chúng ta rồi.





Tại sao tôi lại nói là nó thuộc về tư duy?





Bạn thử tưởng tượng thế này nếu bạn chỉ hùng hục cắm đầu vào làm mọi công việc theo cảm hứng mà bạn không biết cái nào quan trọng nhất,cái nào kém quan trọng hơn,cái nào yêu cầu làm gấp ,cái nào làm từ từ cũng được và bạn làm mọi việc theo một cách hỗn tạp không theo thứ tự và định hướng hay có cách kiểm soát các vấn đề phát sinh nào cả thì đôi khi cùng một công việc có những người thì làm rất tốt nó trong một khoảng thời gian ngắn,nhưng cũng việc đó giao cho bạn thì bạn lại làm rất trầy trượt mãi chẳng xong,mà đến khi xong rồi thì lại chẳng ra đâu vào đâu chất lượng tồi hiệu quả thấp .





Bạn cũng chẳng biết phải đi đâu ,mua gì,làm gì,liên lạc với ai,ai chịu trách nhiệm phần việc nào thời hạn gia sao....nhìn chung là mọi thứ cứ rối tung rối mù lên.Bạn cảm thấy mọi thứ đúng là một mớ rối rắm và mất rất nhiều thời gian công sức khác hẳn so với người khác đã làm .





Mọi thứ rối tung rối mù như mớ bòng bong




Vậy điểm khác biệt nằm ở đâu?Câu trả lời đó chính là cách tư duy hiệu quả .





Làm thế nào để làm tốt công việc của mình.





Người làm tốt công việc của mình ngoài các kỹ năng công việc tốt ra họ còn luôn biết cách lập ra kế hoạch thực hiện công việc,họ luôn biết cách ưu tiên sắp xếp các công việc theo thứ tự ưu tiên cái gì trước cái gì sau,làm việc gì trong bao lâu,cần nguồn lực gì và có liên quan đến những ai,trách nhiệm ra sao.





Sau khi lập kế hoạch thực hiện rồi,việc của họ là bắt tay vào làm theo kế hoạch,điều chỉnh mọi thứ theo kế hoạch và có các hành động khắc phục các vấn đề phát sinh ngoài kế hoạch giúp mọi công việc được thực hiện nhanh,đúng đủ và chất lượng theo kế hoạch đề ra.





Ngoài ra trong bản kế hoạch đấy họ cũng biết đề ra các mục tiêu và phân chia sắp xếp trình tự các công việc theo tư duy chính xác bằng cách tự đặt ra câu hỏi công việc đó,giao cho ai,ở đâu,khi nào,tại sao,bằng cách nào,như thế nào....cái gì quan trọng cần làm trước cái gì sẽ làm sau và cần làm mọi việc trong khoảng thời gian cụ thể nào....





Nhờ cách tư duy đó họ có thể kiểm soát công việc của mình một cách dễ dàng và thực hiện chúng một cách nhanh chóng hiệu quả và trôi chảy mà gặp ít phiền toái nhất.





Chẳng hạn để có thể hoàn thành trang web này tôi đã tự mình lập ra chỉ tiêu thực hiện công việc phát triển nội dung website này như hình dưới đây,mặc dù chưa bổ sung thời hạn hoàn thành các nội dung cho các đề mục cụ thể nhưng nó cũng giúp tôi hình dung ra cần phải phát triển phần nội dung nào,số lượng bao nhiêu và cần làm gì các bước tiếp theo để hoàn thành số lượng các bài viết như kế hoạch đề ra,các bạn cùng tham khảo xem sao nhé:









Hãy học cách tư duy để làm việc một cách hiệu quả nhất các bạn nhé!





Lời kết





Qua những phân tích trên hy vọng các bạn đã biết tại sao cùng một công việc mà có người làm rất tốt ,có người lại làm không tốt và cách nào để làm việc được hiệu quả nhất rồi phải không nào.Chúc các bạn tạo ra một cách thức làm việc hiệu quả nhất cho bản thân mình và chia sẻ nó với những người xung quanh các bạn nhé.


2 comments:

Chợ hoa tết 2021 khá vắng vẻ do diễn biến phức tạp của dịch covid -19 nên có vẻ như lượng người đi chợ giảm hẳn so với những năm trước

Chợ hoa tết 2021 khá vắng vẻ do diễn biến phức tạp của dịch covid -19 nên có vẻ như lượng người đi chợ giảm hẳn so với những năm trước  Nguồ...